ความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจกับการดำเนินชีวิตที่ดี บทบาทและการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในสังคม เศรษฐกิจระดับครัวเรือน ชุมชนและสังคม เรียนรู้ความเป็นผู้ประกอบการ   การจัดการองค์ประกอบทางเศรษฐกิจ รูปแบบและประเด็นสำคัญในทางเศรษฐศาสตร์และการจัดการ

การศึกษาเกี่ยวกับตน และการพัฒนาตนเอง

สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต (Environment, Technology and Life)

สิ่งแวดล้อม สัมพันธ์กับระบบนิเวศน์และห่วงโซ่อาหาร

สิ่งแวดล้อมที่ดี จะสร้างความมั่นคงทางธรรมชาติซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของทุกสรรพชีวิต 

วิชานี้จะสะท้อน"มิติของสิ่งแวดล้อม" ให้ชัดเจนขึ้น 

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์สถานภาพของสิ่งแวดล้อมที่กำลังดำเนินอยู่ 

จนมีศักยภาพในการหาแนวทางเพื่อแก้ไขสถานการณ์นั้นๆ

our planet

ทักษะชีวิตการเป็นนิสิตมหาวิทยาลัย (Life Skills For Undergraduate Student) 

เอกลักษณ์ เจตลักษณ์นิสิต การพัฒนาบุคลิกภาพและการปรับใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย กระบวนการเรียนรู้ของนิสิต องค์ประกอบการเรียนรู้ทางสังคม จิตตปัญญาศึกษาเพื่อการพัฒนาความเป็นมนุษย์สำหรับสังคมคุณภาพ จิตสาธารณะในมิติของเยาวชน

Identity. Desired character of undergraduate. Personality development and life adjustment in the university. Undergraduate learning process. Social learning element. Mind and contemplative studies for humanity development of quality society. Public mind in the youth dimension.