กระบวนการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจฟาร์ม การประยุกต์ทฤษฎีและแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ในการจัดการธุรกิจฟาร์ม การวัดผลสำเร็จในการดำเนินธุรกิจฟาร์ม การวิเคราะห์และการวางแผนฟาร์ม งบประมาณฟาร์มบางส่วน องค์กรธุรกิจฟาร์มและการบริหารทรัพยากรมนุษย์ การตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการปัจจัยการผลิตของฟาร์ม การตัดสินใจในการจัดการธุรกิจฟาร์มภายใต้ความเสี่ยงและความไม่แน่นอน


 


CourseSyllabus_01119221 2562.docxCourseSyllabus_01119221 2562.docxweek1.pdfweek1.pdf

Demand for and supply of horticultural products.  Marketing system, functions, channels, costs and margins.  Technological changes affecting marketing system.  Problems and obstacles in the development of horticultural products marketing.  Marketing research.  Public role in the promotion of horticultural products marketing.

หลักและระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจการเกษตร การกำหนดปัญหา การวางรูปการวิจัย การตั้งวัตถุประสงค์และสมมติฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูล การสร้างแบบสอบถาม การวิเคราะห์และตีความข้อมูล การใช้สถิติสำหรับการวิจัย การเขียนรายงาน และการเสนอผลงานวิจัย

โครงสร้างและทางเลือกทางการตลาดของธุรกิจการเกษตร  ตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศสำหรับธุรกิจการเกษตร  ช่องทางการตลาดในธุรกิจการเกษตร  การตลาดของเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร  การตลาดของผู้แปรรูป  การตลาดของผู้ค้าส่งและผู้ค้าปลีก  ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า  บทบาทของรัฐด้านการค้าสินค้าเกษตรและธุรกิจการเกษตร

การประยุกต์แบบจำลองเชิงเส้นตรง แบบจำลองอินทิเจอร์โปรแกรมมิ่ง แบบจำลองการขนส่งและการวิเคราะห์โครงข่ายในเชิงเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร เทคนิคการสร้างแบบจำลองที่เหมาะสมสำหรับการจำลองระบบการทำเกษตรและการวิเคราะห์ปัญหาทางเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร

ศึกษาหลักทางคณิตศาสตร์และเทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ทฤษฏีและปัญหาเศรษฐศาสตร์เกษตร การประยุกต์แคลคูลัสว่าด้วยการดิฟเฟอเรนชิเอท เมตริกซ์ แอลจีบร้า และลิเนียร์โปรแกรมมิ่ง